Giới trẻ Việt Nam

Giáo lý Online, tại sao không?

thiên chúa và công nghệ
146 views

Bối cảnh đại dịch

Bắt đầu bằng lời trích dẫn bài giảng lễ sáng ngày 23 tháng 10 năm 2015 tại nhà nguyện thánh Marta, của Ðức Thánh Cha Phanxicô:

“Thời đại đổi thay, mỗi Kitô hữu cũng phải không ngừng đổi mới. Ðiều này mời gọi mỗi người chúng ta – với một sự tự do và khồng hề sợ hãi – hãy vượt thoái khỏi một thứ chủ nghĩa an tâm (cho rằng chỉ cần làm theo những gì luật dạy là đủ) và một định kiến (chỉ biết kiên vững tin tưởng vào Ðức Giêsu và chân lý của Tin Mừng), để biết uyển chuyển không ngừng mà nhận xét những dấu chỉ của thời đại”.

Ðức Thánh Cha Phanxicô

Hơn bao giờ hết, ngay lúc này, tháng 10 năm 2021 là lúc chúng ta cùng nhìn lại vấn đề được đặt ra bởi cách nhìn cấp tiến của một “Ông Lão” đã qua tuổi thất thập. Bối cảnh xã hội hiện tại đòi buộc con người phải chậm lại, đời sống và nhiều thói quen cố hữu bắt buộc phải thay đổi. Cơn đại dịch Covid-19 âm ỉ lây lan và bùng phát mạnh mẽ trước sự bất lực của con người, dù rằng nguyên nhân dịch bệnh xuất phát từ thiên tai hay nhân hoạ đều phản ảnh rõ nét thân phận nhân loại nhỏ bé trước những biến chuyển khôn lường của thời đại.

Có lẽ mọi thứ sẽ chấm dứt và đi đến sự huỷ diệt nếu nhân loại không chấp nhận và xoay chuyển tương quan của mình với từng biến cố thời đại, cách riêng đối với đức tin công giáo cũng thế, mẹ Giáo Hội khuyên nhủ con cái mình phải có con mắt nhìn nhận những dấu chỉ thời đại mà ứng biến cho phù hợp. Cụ thể nhất là việc cử hành các nghi thức phụng vụ theo phương cách mới thông qua các phương tiện truyền thông, khi mà việc tiếp xúc và cử hành Thánh Lễ theo cách thức truyền thống là không thể. Ở nhiều bậc sống và ơn gọi khác nhau, người Kito Hữu đang từng ngày thích nghi với biến chuyển thời đại, đặc biệt trong giai đoạn giãn cách xã hội, vẫn tiếp tục duy trì và củng cố đức tin từng ngày.

Và sự thích ứng của Giáo hội

Ở cương vị chủ chăn của một đàn chiên rộng lớn, Đức Tổng Giuse Nguyễn Năng, Tổng giáo phận Sài Gòn trăn trở:

“… Các lớp giáo lý bí tích cũng như giáo lý thường niên, cách riêng là các sinh hoạt của Thiếu Nhi Thánh Thể, đã bị ngưng trệ. Nếu trong thời gian dài sắp tới vẫn chưa thể tổ chức các lớp giáo lý thì giới trẻ sẽ thiếu sự nối kết, không được chăm sóc bồi dưỡng về đạo đức và giáo lý, hậu quả sẽ rất lớn…”.

Đức tổng Giuse – TGP. Sài Gòn

Đáp lại sự trăn trở đó, Cha Phêrô Nguyễn Văn Tâm, Chánh Xứ Thiên Ân, Giáo Hạt Tân Sơn Nhì cùng quý cha phó, Quý Soeur và các Huynh trưởng ấp ủ kế hoạch khởi động việc dạy giáo lý ở các cấp phổ thông trong bối cảnh đặc biệt bằng phương cách đặc biệt : “DẠY GIÁO LÝ THIẾU NHI ONLINE”.

Đây thật sự là một thách đố rất lớn cho Giáo xứ và ban giảng huấn, khi mà bối cảnh xã hội còn nhiều khó khăn bởi hậu quả của cơn đại dịch kéo dài, là thách đố với chính phụ huynh và các em thiếu nhi khi mà nỗi lo về cơm- áo- gạo- tiền là vấn đề lớn đối mặt từng ngày.

Từ gợi ý và nâng đỡ của các đấng bản quyền, Huynh trưởng Xứ đoàn Fatima gấp rút họp bàn, cùng nhau xây dựng một lộ trình dạy giáo lý online theo từng giai đoạn. Nhiều ý kiến và phản biện trái chiều được đặt ra, nhưng lần lượt đều được thoả đáng dẫn đến đồng thuận cao về việc cùng nhau thực hiện một kế hoạch chưa từng trải nghiệm, chỉ dựa trên lòng yêu mến Chúa, giáo lý của Ngài và lớp thiếu nhi tương lai của Giáo Xứ.

Kế hoạch triển khai

Xác định việc dạy giáo lý là một ơn gọi đặc biệt cho dù dùng bất cứ phương cách nào truyền đạt, ban giáo lý của Xứ Đoàn cẩn thận chuẩn bị về đội ngũ, nội dung, kỹ thuật truyền thông và đặt ra mục tiêu cho 2 giai đoạn diễn tiến.

Giai đoạn 1: Ổn định và thử nghiệm (3/10- 7/11, năm 2021)

– Với việc thu thập dữ liệu về thiếu nhi ngay từ khi bắt đầu đăng kí học giáo lý, Huynh Trưởng Giáo Xứ Thiên Ân dễ dàng thiết lập các nhóm Zalo phụ huynh theo lớp, từ đó các thông báo về việc học giáo lý trực được kết nối đến các phụ huynh cách dễ dàng, song song đó là việc đăng các tin tức về việc học giáo lý trên kênh truyền thông Facebook của Xứ Đoàn và Giáo Xứ. Các trưởng Giáo Họ và Hội Đoàn được thông báo và đốc thúc việc đăng kí học giáo lý trực tuyến đến các gia đình mình quản lý. 

   “Tương tác trực tiếp trong việc dạy giáo lý đã quen, nay phải đứng trước một thiết bị công nghệ để truyền tải và chia sẻ đức tin cho các em là điều chưa từng trải nghiệm và cảm thấy đó là một thách đố lớn”

Trưởng Mạnh Tuấn- Nguyên Xứ Đoàn Trưởng Xứ Đoàn Fatima

– Các huynh trưởng được huấn luyện, chia sẻ cách soạn bài và phương pháp dạy online từ một Trưởng có nhiều kinh nghiệm . Các nền tảng web hỗ trợ được thiết lập nhanh chóng bởi đội ngũ kỹ thuật tràn đầy nhiệt huyết.

– Các Trưởng có kinh nghiệm về việc giảng dạy suy tư đơn giản hoá các bài học sao cho phù hợp nhất theo tâm lý lứa tuổi. Biến buổi học thành buổi gặp gỡ Chúa cách vui tươi và thân tình.

– Ban Giáo án chọn các bài giáo lý phù hợp, Huynh Trưởng được chọn ở các khối lớp soạn bài trên nền tảng Power point, tạo thành các clip sinh động minh hoạ cho bài giáo lý, được đăng lên vào mỗi tối thứ 7 để các em tham dự theo đường link sẽ gửi trong group Zalo của phụ huynh. Sau mỗi giờ học có bài tập thu hoạch nhằm phản ảnh được chất lượng của bài giáo lý.

  “Khả năng sử dụng nhuần nhuyễn Power point, kỹ năng truyền đạt giáo lý bằng hình ảnh, bất lợi về việc dùng “body languague” là rào cản khá lớn để hoàn thành bài giáo án”

Trưởng Minh Thiện- Huynh Trưởng ngành nghĩa
Giao diện website Giáo lý Online của Huynh trưởng Gx. Thiên Ân

Giai đoạn 2: Đúc kết và thẩm định giai đoạn 1

Trong giai đoạn này nhóm triển khai sẽ điều chỉnh và bắt đầu vào việc học giáo lý chính thức bằng Giáo Án Hiệp Thông của Tổng Giáo Phận Sài gòn.

Kế hoạch thực hiện là thế, nhưng còn đó nhiều lắm những băn khoăn chưa thể thông suốt :

  “Khả năng về thiết bị và cách sử dụng công nghệ của phụ huynh và các em thật sự ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng thiếu nhi đăng kí học”

Trưởng Khương Duy- Xứ Đoàn Trưởng, Xứ đoàn Fatima

“Việc dạy giáo lý thực sự là việc của Chúa, mình chỉ hết sức, hết khả năng của mình, không có định nghĩa đúng- sai, thành công- thất bại. Tất cả việc xảy ra đều là thánh ý của Chúa và đều ẩm chứa một ý nghĩa nhất định”

Trưởng Thanh Nhã- Trưởng ban Giáo Lý , Ban Điều Hành Xứ Đoàn

Một tiết học Online của Xứ đoàn Fatima (Huynh trưởng) Gx. Thiên Ân 

Sự dấn thân hết mình phục vụ trong sứ mạng của Huynh Trưởng Giáo Xứ Thiên Ân ở giai đoạn khó khăn này làm tôi liên tưởng đến hình ảnh can trường của các Thánh Tử Đạo Việt Nam, đã hy sinh thân mình vì giáo lý và tin mừng của Đức Kito Phục sinh, mặt khác cũng là sự phó thác vào sự an bài của Thiên Chúa ở Giáo Hội sơ khai như lời Thánh Phaolo đã viết gửi tín hữu Corinto:” Tôi trồng. Apollo tưới. Nhưng Thiên Chúa mới làm cho lớn lên”. (1Cr 3,6).

Xin cầu chúc cho mọi cố gắng của các bạn được viên mãn trong Thánh Ý Chúa, xin cho mỗi Huynh Trưởng trở thành muối, thành men hoà tan, ướp cho mặn đời, dậy men tin mừng, từ đó trổ sinh nhiều hoa trái thơm lành của lòng mến và tinh thần phục vụ không mệt mỏi theo gương Anh trưởng Giêsu như trong bài hát được cất lên mỗi khi gặp mặt:

“Lạy Chúa Giêsu Huynh Trưởng tối cao, xin dạy con biết hy sinh cao thượng, phụng sự Chúa và giúp ích mọi người

Xin dạy con biết hy sinh không cần báo đáp, luôn xông pha không ngại bão táp, đẹp ý Cha trên trời, trong tình thương yêu hết mọi người”.

30/09/2021

Cà- phê không đường

5/5 - (1 bình chọn)

ĐỌC THÊM

thap babel trong thanh kinh

Chuyện tháp Babel

Loài người lại sinh sôi nảy nở sau thời Noah và họ tiếp tục phạm tội. Lần này sự kiêu ngạo thúc đẩy họ xây tháp Babel vươn tới trời

kinh thánh luân lý tính dục

Hôn nhân và tính dục trong Kinh thánh

Tính dục con người là một điều tốt lành sâu xa và lớn lao được Thiên Chúa ban tặng cho con người, xét như một phần của công trình sáng tạo: “Lúc khởi đầu Thiên Chúa đã sáng tạo con người có nam có nữ” (St 1, 27).

quan điểm giáo hội về sự sống

Quan điểm của giáo hội Công giáo về sự sống con người

Linh mục Trần Mạnh Hùng, STD. “Toàn bộ sự sống đều là tặng phẩm của ...

thanh pho ur trong thanh kinh

Chuyện Abram và Lot

Abram và Lot là hậu duệ của Shem thuộc dòng dõi Noah. Abram về sau sẽ trở thành tổ phụ của dân Do Thái

thanh augustine tieu su

10 câu nói đáng ghi nhớ của Thánh Augustine

Thánh Augustine là giáo phụ có nhiều trước tác thần học quan trọng với đời sống đức tin Ki-tô giáo. Ngài có những câu nói rất sâu sắc

Giới thiệu hoạt động Giới trẻ Gh. Hòa Thanh – GP. Xuân Lộc

Hòa Thanh là một giáo hạt lớn thuộc giáo phận Xuân Lộc, nằm về phía Trảng Bom, Hố Nai, nơi có đông đảo bà con giáo dân. Chính vì thế, giới trẻ ở đây rất lớn mạnh và hoạt động tích cực. Mời các bạn cùng chia sẻ một số hoạt động thiện nguyện của các bạn trẻ trong hạt qua bài giới thiệu này.

Để lại bình luận