Chuyện Thánh Kinh

Chuyện Jacob cưới Rachel và Leah

Pearl S. Buck
chuyen jacob cuoi rachel
97 views

Jacob tuy đi một mình nhưng không cô đơn vì đã có Chúa canh giữ từng bước chàng đi. Sau nhiều ngày trong hoang địa, chàng tới vùng đất của một dân tộc phương đông, là nơi gia tộc của Rebekah sinh sống. Sau cuộc hành trình dài vượt qua hàng ngàn dặm đường, khi đá lởm chởm khi cát sa mạc, Jacob thấy xuất hiện trong tầm mắt một quang cảnh biến đổi và khác hẳn, như thể chào đón mình. Đó là một thảo nguyên màu mỡ dùng làm nơi chăn thả lý tưởng các đàn cừu và súc vật!

Jacob nhìn quanh. Chàng thấy có một cái giếng trong đồng cỏ và ba đàn cừu nằm bên cạnh giếng, trong khi những người chăn bầy đang chuyện vãn với nhau. Đây là giếng dùng cho các đàn súc vật trong vùng tới uống nước. Khi không dùng tới, người ta lấy một khối đá lớn đậy miệng giếng lại. Khôi đá ấy rất nặng nên chỉ tới lúc các đàn súc vật tụ tập đông đủ, những người chăn bầy mới hiệp sức nhau vần nó ra khỏi miệng giếng để lấy nước cho súc vật của họ uống. Xong, họ vần khối đá đậy miệng giếng lại như cũ.

Jacob chào các mục tử. Chàng hỏi họ:

– Các ông từ nơi nào tới đây vậy?

Họ trả lời:

– Chúng tôi từ Kharan tới. Và đây là giếng của vùng Kharan.

Tim Jacob đập rộn ràng vì như vậy, chuyến đi đã tới hồi kết thúc. Chẳng bao lâu nữa chàng sẽ gặp gia đình của mẹ mình. Jacob hỏi:

– Các ông có biết ông Laban, thuộc gia tộc của Nahor không?

Họ nói:

– Chúng tôi có biết ông ấy.

Jacob hỏi:

– Ông ấy có mạnh khoẻ không?

Các mục tử trả lời:

– Ông ấy vẫn mạnh khỏe. Anh nhìn đằng kia kìa, cô con gái Rachel của ông ấy cùng bầy cừu đang ra tới.

Jacob nhìn và thấy nàng đang đi về phía giếng. Chàng cũng để ý thấy miệng giếng đang đậy lại dù đang có các đàn súc vật nằm bên cạnh. Jacob hỏi:

– Các ông chờ cái gì vậy? Trời đã trưa. Tại sao các ông không cho cừu uống nước rồi đưa chúng ra đồng ăn cỏ?

Họ trả lời:

– Không được. Chúng tôi phải chờ cho tới khi hết thảy các đàn cừu tập trung đầy đủ rồi mới vần khối đá ra khỏi miệng giếng. Lúc ấy, chúng tôi mới cho cừu uống nước. Nhưng mà đã tụ tập đầy đủ đâu.

Trong lúc Jacob đang nói chuyện với họ thì Rachel đi tới giếng với bầy cừu của cha nàng vì nàng là một cô gái chăn cừu. Khi Jacob nhìn thấy Rachel, con gái của Laban người anh ruột của mẹ mình, chàng quyết định không nên để cho một thiếu nữ duyên dáng dễ thương như thế phải chờ cho tới khi mọi đàn cừu đến đầy đủ. Chàng nhanh nhẹn tới miệng giếng. Không cần ai tiếp sức, Jacob một mình vần khối đá nặng nề qua một bên. Rồi kế đó, chàng cho đàn cừu của Laban người anh của mẹ mình uống nước. Xong, Jacob hướng về cô gái xinh đẹp ấy và thấy nàng đang tròn xoe mắt nhìn mình vì nàng chưa bao giờ được các bạn cùng chăn cừu đối xử đặc biệt như vậy. Jacob bảo nàng:

– Nàng là người bà con Rachel của tôi, vì tôi là Jacob, con của Rebekah em gái của cha nàng.

Rồi Jacob hôn Rachel và trào nước mắt sung sướng, với lòng vui mừng vì được gặp người chung dòng họ sau một chuyến đi dài. Chàng cũng rất hân hoan khi gặp một người bà con quá xinh đẹp như thế này ngay lúc vừa đặt chân tới Kharan.

Rachel vội vàng về nhà. Nàng kể cho cha nghe cuộc gặp gỡ bên giếng. Khi Laban nghe có Jacob, con trai người em gái mình đến thăm họ, ông vội vàng chạy tới gặp chàng. Hai người ôm nhau thắm thiết và Laban đón chàng về nhà ông. Jacob lại thuật cho cậu mình điều chàng đã nói với Rachel và kể cho ông nghe tin tức của Rebekah cùng cả nhà mình ở Canaan. Laban nói:

– Jacob ạ, rõ ràng cháu đúng là cốt nhục của cậu. Cháu sẽ được tiếp đón nồng hậu và ở lại đây với cậu.

Jacob ở lại với Laban. Chàng làm việc đồng áng và giúp ông cậu chăm sóc các đàn cừu và đàn súc vật. Cuộc sống suốt thời niên thiếu giữa bầy súc vật của cha mình đã khiến Jacob trở thành một chủ trại chăn nuôi tài giỏi. Những am hiểu của chàng về việc chăn nuôi súc vật thậm chí còn phong phú hơn cả của ông cậu. Laban thấy chàng rất hữu ích cho ông trong việc đồng áng và chăn nuôi. Ông nói với Jacob:

– Đâu phải vì cháu là con trai của em gái ta mà cháu làm việc không công cho ta? Không, ta sẽ trả công. Jacob ạ, cháu cứ nói cho ta biết rằng cháu muốn được trả công như thế nào?

Laban lúc này có hai người con gái. Người chị là Leah thì trông có vẻ kém duyên dáng và không hợp mắt Jacob. Còn người em là Rachel thì đẹp và rất bắt mắt. Jacob đã yêu Rachel từ lúc mới gặp gỡ. Chàng nói với Laban:

– Cháu sẽ giúp việc cho cậu bảy năm để được lấy Rachel, người con gái thứ hai của cậu.

Laban gật đầu đồng ý ngay:

– Gả nó cho Jacob, cháu của cậu, đương nhiên là tốt hơn gả cho bất cứ kẻ nào. Vậy, cậu đồng ý. Cháu hãy ở lại đây với cậu, và con gái của cậu sẽ thuộc về cháu.

Hết kỳ hạn làm việc, Jacob tới gặp ông cậu Laban của mình. Chàng nói:

– Thưa cậu, xin cậu cho cháu vợ của cháu, vì cháu đã thực hiện xong khế ước và ngày giờ cũng đã tới rồi.

Thêm lần nữa, Laban đồng ý ngay. Ông tập họp mọi người lại và chuẩn bị tiệc cưới. Ai nấy đều ăn uống rất nhiệt tình và cuộc liên hoan kéo dài. Khi trời tối mịt, Laban cho gọi con gái của mình và nữ tì của nàng là Zilpah. Có điều đứa con gái được Laban gọi là nàng Leah chứ không phải là nàng Rachel. Rồi Laban mang Leah đang giấu mặt sau chiếc khăn voan dày, đến với Jacob trong bóng tối mịt mùng.

Đúng như đã hứa, Jacob được thành hôn với con gái của Laban sau bảy năm trời làm việc.

Chuyện khác:
Giấc mơ chiếc thang lên trời của Jacob
Chuyện Jacob đánh lừa cha
Ba thiên sứ viếng thăm Abraham

Hôm sau, trong ánh sáng ban mai, Jacob nhìn rõ mặt cô dâu. Chàng nhận ra thay vì nàng Rachel yêu quí thì lại là nàng Leah. Jacob không yêu nàng. Chàng không muốn nàng. Và chàng bị tổn thương trầm trọng vì thủ đoạn lừa bịp của Laban.

Nổi xung, Jacob nói với Laban:

– Này cậu, cậu đốì xử với cháu như thế này nghĩa là làm sao? Có phải cháu đã giúp việc cho cậu suốt bảy năm để chỉ mong được cưới Rachel không? Vậy tại sao cậu lại đánh lừa cháu?

Cố làm ra vẻ kinh ngạc, Laban tỏ ý bào chữa rằng ông đã chuẩn bị lâu năm trước khi ông hứa hẹn với Jacob. Ông nói dịu dàng:

– Tại xứ của cậu không có tục lệ gả đứa sinh sau trước khi gả đứa đầu lòng. Rõ ràng cháu có biết điều đó mà, phải không?

Có lẽ Laban cũng nói thêm rằng ông phải dùng tới giải pháp độc nhất do ông nghĩ ra đó chỉ là để kiếm chồng cho đứa con gái kém duyên của ông. Nhưng xét theo phong cách của Laban thì ông không thể nào nói lời chân thật và cư xử thẳng thắn với kẻ bị ông tiếp tục trục lợi bằng một hành động lừa bịp. Laban nói tiếp:

– Nhưng Jacob ạ, cháu chẳng có lý do gì để giận cậu cả. Cháu hãy ăn nằm một tuần với Leah, rồi ngay sau khi chấm dứt tuần lễ này, cháu sẽ cưới Rachel. Có nhiều đàn ông có hơn một vợ mà! Vậy cháu sẽ có cả Leah lẫn Rachel. Và như thế, nếu cháu đồng ý giúp việc cho cậu thêm bảy năm nữa thì cũng chẳng uổng công chút nào.

Laban dồn Jacob vào thế mặc cả khắc nghiệt. Mười bốn năm lao động của Jacob vì một người đàn bà chàng yêu và vì một người đàn bà chàng không yêu! Nhưng Jacob đồng ý, vì chàng yêu Rachel tha thiết và muốn nàng là vợ của chàng, muốn hơn bất cứ thứ gì trên thế gian. Chàng trải qua một tuần với Leah đúng như tục lệ đòi hỏi. Sau đó chàng cưới Rachel. Laban cho Rachel người tớ gái của ông là Bilhah để hầu hạ nàng. Và như thế, gia đình của Jacob được tăng thêm người.

Jacob là chồng của cả hai người. Nhưng chàng yêu nàng Rachel sâu xa hơn nhiều và chẳng nghĩ gì tới việc thương yêu nàng Leah thiếu duyên dáng. Còn Leah không thể không biết rằng mình là kẻ bị rẻ rúng. Nàng cảm thấy như thể cả Rachel lẫn Jacob đều ghét bỏ nàng, và cuộc đời nàng thật cực kỳ vô phước.

Nhưng khi thấy Leah khổ sở, Chúa ban cho nàng tình yêu và lòng thương xót của ngài nên Leah sanh con cái cho Jacob. Ngược lại Rachel không thể và không có được một mụn con nào.

Trong một khoảng thời gian ngắn, Leah có bốn con trai. Nàng đặt tên cho chúng là Reuben, Simeon, Levi và Judah. Rồi một thời gian sau, nàng không sinh thêm đứa con nào nữa.

Còn cô em gái Rachel của nàng chẳng được lấy một đứa con nào dù nàng xinh đẹp yêu kiều. Và lòng ganh tị ăn thấu tim nàng Rachel.

5/5 - (1 bình chọn)

ĐỌC THÊM

thần học luân lý nhập môn

(#2) Nguyên tắc cơ bản đầu tiên về đạo đức sinh học

Sự sống là quà tặng và là quyền bính của Chúa. Con người không có quyền tước đoạt mạng sống, dù của bản thân. Và mạng sống là sự tín thác Chúa gửi cho ta. Vậy nên, theo Công giáo, mọi hành vi chống lại sự sống đều không thể chấp nhận, như an tử.

me maria lo duc

Đức Trinh Nữ Maria, Người Mẹ Yêu Dấu Của Tôi

Đã từ lâu, tôi có ý định muốn viết và chia sẻ với những người thân yêu trong gia đình và bạn hữu thân thương của tôi về mối tình giữa tôi và Mẹ Thánh Maria, người mà tôi hằng yêu mến.

Vẽ lên dịu dàng

Một buổi sáng, tôi đi tiêm vắc xin tại một bệnh viện chưa từng đến bao giờ. Khung cảnh khá đông đúc ồn ào vì khu vực tiêm cũng khá nhỏ hẹp. Sau khi tiêm cho tôi, vị bác sĩ trong bộ đồ bảo hộ kín mít đã nói gì đó mà tôi nghe không rõ. Tôi đứng lên hơi lơ mơ một chút và bước đi vô định, bỗng một tiếng quát lớn: “Nói đi về phía sau ngồi chờ mà không nghe hả? Nói tiếng Việt chứ có phải tiếng Anh đâu bộ không hiểu tiếng Việt hả?” Tôi chợt hiểu là vị bác sĩ đó nói với tôi. Vội vàng đi về phía dãy ghế cô vừa chỉ, ngồi xuống và ngẫm nghĩ.

Hagar và ismael

Chuyện Hagar và Ismael

Hagar là nàng hầu của bà Sara, chính thê của tổ phụ Abraham, được dâng cho ông vì Sara không thể sinh con. Hagar sinh ra Ismael

Đức Chúa Giêsu bị bắt

Tìm hiểu trình thuật Đức Chúa Giêsu bị bắt

Dưới đây là bài chú giải Tin Mưng của cha Nguyễn Thế Thuấn, trích trong phần ...

thanh sodom bi huy diet

Chuyện thành Sodom bị Thiên Chúa trừng phạt

Thành Sodom quá nhiều tội lỗi đến mức không tìm được một người công chính. Chúa đã hủy diệt thành này, trừ gia đình ông Lot

Để lại bình luận