Suy Tư

Thầy đã chọn anh em

Lm. Phêrô Trần Mạnh Hùng
chua jesus chon mon de
157 views

Chuyển ngữ: Giuse hạt bụi tro

Thiên Chúa đã chọn chúng ta làm “của riêng”

Bài phát biểu xúc động nhất mà bạn đã từng nghe là gì? Đó có phải là bài phát biểu “Tôi có một giấc mơ” của Martin Luther King, Jr. vào tháng 3 năm 1963 tại Washington không? Hay đó là bài phát biểu “Chúng ta sẽ chiến đấu tới cùng” của Winston Churchill trong Thế chiến thứ hai? Hay là bài phát biểu “Tôi là người đàn ông may mắn nhất trên trái đất” của Lou Gehrig khi anh giả từ sự nghiệp bóng chày?

Đối với tôi, bài phát biểu cảm động nhất mà tôi đã từng nghe là “Diễn từ tiệc ly” của Chúa Giêsu (Ga 13-17). Chỉ nằm gọn trong vài chương ngắn ngủi của Tin mừng Gioan, nhưng bài diễn từ của Chúa Giêsu lại tóm gọn toàn bộ sứ mệnh của Giáo Hội. Trọng tâm của bài diễn từ này là những lời sau đây: “Không phải các con đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn các con, và đã cắt đặt, để các con đi, và mang lại hoa trái, và để hoa trái các con tồn tại.” (Ga 15:16).

Chúa Giêsu đã nói những lời này vừa để trấn an các môn đệ, vừa để giải thích sứ mệnh mà Ngài sẽ trao cho các ông. Ngài muốn giúp môn đệ chuẩn bị cho thời khắc mà Ngài sẽ bị đóng đinh và được đem đi khỏi họ. Ngài biết rằng sẽ rất khó để nói lời từ biệt, vì vậy, Ngài đã dành cho các ông những lời ủi an và khích lệ từ tận đáy lòng của Ngài.

Chúa Giêsu cũng muốn nói với chúng ta điều Ngài đã nói với các môn đệ trong bữa tiệc ly. Ngài muốn thuyết phục chúng ta tin rằng chính Ngài đã chọn chúng ta làm “của riêng” của Ngài. Ngài đã chỉ định chúng ta tiếp nối sứ mệnh của Ngài, và Ngài muốn chúng ta sinh hoa kết trái trong cuộc sống thường ngày. Vì vậy, hãy hướng mắt về Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế bị đóng đinh của chúng ta, và kêu cầu Ngài tưới đẫm những lời này vào tâm hồn chúng ta.

Chúa Giêsu luôn hành động và nói theo ý muốn và kế hoạch của Chúa Cha

Trong Tin mừng theo thánh Gioan, có một điều Chúa Giêsu thường nói đi nói lại là: Ngài không hành động theo ý riêng của mình, nhưng chỉ làm những gì mà Chúa Cha đã bảo Ngài làm.

– Khi các môn đệ mời Ngài ăn trưa tại bờ giếng Giacob, Chúa Giêsu đã trả lời: “Lương thực của Thầy là thi hành ý muốn của Đấng đã sai Thầy, và hoàn tất công trình của Người” (Ga 4,34).

– Sau khi chữa lành cho một người đàn ông bị bất toại, Ngài nói với những người Do Thái phản đối Ngài rằng: “Thật, tôi bảo thật các ông: người Con không thể tự mình làm bất cứ điều gì, ngoại trừ điều người thấy Chúa Cha làm; vì điều gì Chúa Cha làm, thì người Con cũng làm như vậy.” (Ga 5, 19-20).

– Một lần kia Ngài bảo họ: “Khi các ông giương cao Con Người lên, bấy giờ các ông sẽ biết là Tôi Hằng Hữu, và biết tôi không tự mình làm bất cứ điều gì, nhưng Chúa Cha đã dạy tôi thế nào, thì tôi nói như vậy. Đấng đã sai tôi vẫn ở với tôi; Người không để tôi cô độc, vì tôi hằng làm những điều đẹp ý Người.” (Ga 8, 28-29).

– Gần cuối sứ vụ công khai, Chúa Giêsu đã giải thích công việc của Ngài bằng cách nói: “Thật vậy, không phải tôi tự mình nói ra, nhưng là chính Chúa Cha, Đấng đã sai tôi, truyền lệnh cho tôi phải nói gì, tuyên bố gì.” (Ga 12, 49).

– Và, vào đêm trước khi bị nộp, khi cầu nguyện cùng Chúa Cha, Chúa Giêsu đã nói: “Phần con, con đã tôn vinh Cha ở dưới đất, khi hoàn tất công trình Cha đã giao cho con làm.” (Ga 17, 4).

Những câu Kinh Thánh trên đây chứng tỏ Chúa Giêsu chỉ hành động và nói theo ý muốn và kế hoạch của Chúa Cha. Tất nhiên, Ngài luôn có thể hành động theo ý riêng của mình, nhưng Ngài đã quyết định không làm như thế. Vì Ngài luôn giữ tấm lòng hiếu thảo với Chúa Cha, và luôn biện phân được ý muốn của Chúa Cha nhờ cách yêu thương và kết hợp nên một với Chúa Cha. Đối với Chúa Giêsu, tình yêu có nghĩa là Ngài chỉ nói và làm những gì Chúa Cha muốn Ngài nói và làm.

Những giờ phút cuối cùng của Chúa Giêsu

Trong tất cả những cách thức mà Chúa Giêsu thể hiện quyết tâm chỉ nói và làm những gì Chúa Cha yêu cầu, không gì có thể sánh được với các sự kiện đã xảy ra vào ngày Thứ Năm và Thứ Sáu Tuần Thánh. Trong những giờ phút cuối cùng đó, khi cảm nhận được sự đau khổ và cái chết gần kề, Chúa Giêsu vẫn chọn thi hành đến cùng ý muốn của Chúa Cha.

Vào ngày Thứ Năm Tuần Thánh, khi bẻ bánh với các môn đệ, Ngài đã lập Bí tích Thánh thể và truyền lệnh cho họ hãy làm điều này để tưởng nhớ đến Ngài (x. Lc 22, 19). Ngài nói điều đó khi biết rằng chính những người này sẽ trốn chạy tán loạn và bỏ rơi Ngài tự mình đối mặt với thập giá. Khi rửa chân cho các môn đệ, Chúa Giêsu cũng rửa cho cả Giuđa, kẻ mà Ngài biết là sắp phản bội Ngài. Thật đáng ngạc nhiên, Chúa Giêsu không bao giờ chịu khuất phục hay cảm thấy cay đắng trước những kế hoạch của Giuđa, hay trước sự yếu nhược của các môn đệ thân tín nhất.

Vào ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, Chúa Giêsu vẫn bình an đón nhận và tin cậy nơi Chúa Cha, khi đứng trước một phiên tòa giả dối của các kẻ thù và khi đứng trước quan Philatô, kẻ có quyền giải cứu Ngài khỏi cái chết; Và ngay cả khi bị treo trên thập giá, Ngài cũng không xin gì cùng Chúa Cha, ngoài những lời thương xót và tha thứ dành cho những kẻ giết mình: “Lạy Cha, xin tha cho chúng, vì chúng không biết việc chúng làm” (Lc 23, 34).

Như thế, dù phải đối diện với nỗi đau khổ tột cùng và cái chết nhục nhã ê chề, Chúa Giêsu cũng không bao giờ dao động khỏi kế hoạch của Chúa Cha. Ngài vẫn tin và đón nhận mọi thứ cho đến khi có thể nói “Mọi sự đã hoàn tất” (Ga 19, 30). Ngài đã làm những gì Chúa Cha đã sai Ngài làm: “Hiến mạng sống mình làm giá chuộc cho nhiều người” (Mc 10, 45).

Một lời mời gọi thiêng liêng

Giáo Hội dạy rằng con người có một ý chí tự do. Kinh nghiệm cũng cho thấy tất cả chúng ta đều có thể tự do lựa chọn theo ý riêng của mình. Nhưng đồng thời, Chúa Giêsu lại nói với chúng ta: “Không phải các con đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn các con” (Ga 15,16). Vậy thì làm thế nào chúng ta có thể dung hòa hai lời dạy này? Chúng ta phải hiểu thế nào cho đúng?

Trong bữa tiệc ly, Chúa Giêsu đã nói với các môn đệ rằng Ngài đã chọn họ để sinh hoa kết trái cho vương quốc của Ngài; Và Ngài khẳng định với họ rằng đây cũng là một lời mời gọi thiêng liêng: hãy sinh hoa kết trái từ những công việc mà Chúa Cha đã mời gọi anh em làm. Mặc dù, Ngài biết các môn đệ không phải lúc nào cũng trung thành với lời mời gọi này. Giuđa đã phản bội Ngài, Phêrô thì chối bỏ Ngài, và tất cả các môn đệ khác thì bỏ chạy tán loạn khi Ngài bị bắt.

Ngay cả khi đã được đầy tràn ơn Chúa Thánh Thần – sau ngày lễ Ngũ tuần, các môn đệ vẫn không hoàn toàn trung thành với lời mời gọi của Chúa Giêsu. Cùng trên đường truyền giáo với nhau, nhưng Phaolô và Banaba lại tranh luận gay gắt với nhau đến mức họ phải chia tay nhau – đường ai nấy đi (x. Cv 15, 36-40). Thánh Phêrô, trong một khoảnh khắc ngắn ngủi nào đó, cũng đã đối xử với những Kitô hữu gốc ngoại giáo như những tín hữu hạng hai (x. Gl 2, 11-14).

Sự chọn lựa của Thiên Chúa không hủy bỏ ý chí tự do của chúng ta

Những câu chuyện vừa nêu chứng minh cho chúng ta thấy rõ ràng sự chọn lựa của Thiên Chúa không hủy bỏ ý chí tự do của chúng ta. Chúng ta được Thiên Chúa mời gọi cộng tác với Người khi sống ở trần gian này. Người mời gọi chúng ta chọn Người và làm theo kế hoạch của Người trong cuộc sống thường ngày của chúng ta. Thiên Chúa đã không chọn những nhân vật vĩ đại hay quyền quý, nhưng đã chọn chúng ta, là những con người “yếu đuối”, “hèn mọn” và “những kẻ chẳng ra gì” (x. 1Cr 1, 27.28). Người đã chọn mỗi người trong chúng ta để xây dựng Giáo Hội của Người, để hưởng trọn vẹn tình yêu dạt dào của Người và thông phần vào sự sống thiêng liêng mà Người đã dành sẵn cho chúng ta trong vương quốc của Người.

Tất cả chúng ta đều đã được chọn

Tất cả chúng ta đều đã được chọn. Tôi chắc chắn rằng mỗi người trong chúng ta đều đã được Thiên Chúa và Chúa Giêsu tuyển chọn cách đặc biệt. Cho dù, chúng ta không thể xác định chính xác một thời điểm cụ thể nào đó, nhưng chắc chắn rằng Chúa Giêsu đã – đang – và vẫn luôn mời gọi chúng ta hãy trỗ sinh hoa trái cho Ngài và cho Giáo Hội của Ngài trong tầm tay bé nhỏ của chúng ta. Ngay cả trước khi chúng ta được sinh ra, Thiên Chúa đã tách riêng chúng ta ra và nói: “Ta yêu con. Ta đã chọn con. Ta có những kế hoạch tuyệt vời cho cuộc đời con – kế hoạch xây dựng Giáo Hội của Ta và sinh hoa kết trái tốt cho Ta.”

Vì vậy, khi đang sống trong niềm vui làm con Chúa, chúng ta hãy xem xét cách thức chúng ta có thể làm để sinh hoa kết trái trong gia đình, cộng đoàn, giáo xứ của chúng ta và với những người nghèo của Thiên Chúa. Hãy chọn sống như Chúa Giêsu, Đấng đã chọn, đã sống và đã chết vì chúng ta.

Nguyên tác: I Have Chosen You

Jesus has called you to be with him… forever

Tác giả: Joe Difato

Đánh giá bài viết

ĐỌC THÊM

me maria lo duc

Đức Trinh Nữ Maria, Người Mẹ Yêu Dấu Của Tôi

Đã từ lâu, tôi có ý định muốn viết và chia sẻ với những người thân yêu trong gia đình và bạn hữu thân thương của tôi về mối tình giữa tôi và Mẹ Thánh Maria, người mà tôi hằng yêu mến.

lịch sử đế quốc la mã

Sơ lược xã hội đế quốc Rome, bối cảnh của Giáo hội sơ khai

Tin Mừng thánh Luca cho biết: Đức Giêsu sinh ra vào lúc Hoàng đế Augustino ...

“Love your youthfulness”

Nguyên Nhi “Love your youthfulness” là chủ đề của chuyến giao lưu các nước SEA1 ...

thanh sodom bi huy diet

Chuyện thành Sodom bị Thiên Chúa trừng phạt

Thành Sodom quá nhiều tội lỗi đến mức không tìm được một người công chính. Chúa đã hủy diệt thành này, trừ gia đình ông Lot

Đức Giêsu Kitô – Đường Xuống Với Con Người

Tháng 2 này, chúng ta suy niệm hình ảnh Đức Giê-su Ki-tô là Đường, Đường xuống với con người. Đức Giê-su Ki-tô xuống với con người để thông phần với con người trong muôn hình thức đau khổ do tội lỗi gây nên và dẫn đưa con người về với Thiên Chúa.

tu si linh muc

Người tu có sứ mạng cầu nguyện cho dân Chúa

Những lời cầu nguyện xuất phát từ một con tim chân thành sẽ làm thay đổi thế giới này, bắt đầu từ ánh mắt, tư tưởng, ngôn ngữ và hành vi của chúng ta.

Để lại bình luận